Chuyến đi biển đầu tiên trên con tàu vỏ thép

Chủ nhật - 24/07/2016 23:12 76 0
Chuyến đi biển đầu tiên trên con tàu vỏ thép, anh Đoạn Văn Dũng, khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đánh bắt gần 5 tấn cá. Sau khi trừ chi phí và chia cho 8 bạn biển, chuyến đi biển đầu tiên đã mang lại cho anh Dũng trên 100 triệu đồng lợi nhuận. Thành quả lao động này đã tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân vững tâm bám biển, bám ngư trường.

Chuyến đi biển đầu tiên trên con tàu vỏ thép, anh Đoạn Văn Dũng, khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) đánh bắt gần 5 tấn cá. Sau khi trừ chi phí và chia cho 8 bạn biển, chuyến đi biển đầu tiên đã mang lại cho anh Dũng trên 100 triệu đồng lợi nhuận. Thành quả lao động này đã tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân vững tâm bám biển, bám ngư trường.

Là ngư dân đầu tiên trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được ký hợp đồng vay vốn đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67. Sau một thời gian thi công, con tàu ước mơ của anh Dũng trở thành con tàu đánh cá vỏ thép được hạ thủy đầu tiên tại tỉnh Quảng Trị. Người dân biển quê anh ví rằng, có thêm con tàu thép, anh Dũng như hổ mọc thêm cánh, thỏa chí vẫy vùng biển khơi bởi bấy lâu nay chỉ với những chiếc tàu gỗ thô sơ, mộc mạc anh vẫn vượt ngàn sóng gió, dọc ngang ngư trường khơi xa và rành rọt từng luồng đi trên biển, chuyên chở về những mẻ thuyền đầy ắp tôm cá, mang lại cuộc sống sung túc cho gia đình.

Chuyến đi biển đầu tiên trên con tàu vỏ thép của anh Đoạn Văn Dũng đánh bắt gần 5 tấn cá

Thuở nhỏ, anh Dũng từng theo cha ngày ngày ra biển trên chiếc ghe nhỏ chông chênh làm nghề khai thác mực lá, ốc hương ven bờ. Với anh, lúc đó đi biển chỉ đơn giản vì kiếm kế sinh nhai, với lại nếu không đi biển thì không biết làm nghề gì kiếm sống. Nhưng rồi, tình yêu biển được bồi đắp, lớn dần theo những chuyến ra khơi. Anh Dũng bắt đầu dành dụm, tích góp để nâng dần công suất tàu từ 90 CV lên 134 CV rồi 370 CV. Từ chỗ chỉ đánh bắt gần bờ, nay anh Dũng đã vươn đến những vùng biển xa của Tổ quốc như Trường Sa, Hoàng Sa…Đi biển nhiều, anh Dũng tự học hỏi, đúc rút kinh nghiệm và điều tiết chuyển sang những nghề khai thác biển phù hợp để mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Trước khi được sở hữu con tàu vỏ thép, anh Dũng đã từng có con tàu vỏ gỗ 370 CV làm nghề rê bùng nhùng đánh bắt cá thu, ngừ…, mỗi năm trừ chi phí trung bình anh Dũng thu lợi nhuận từ 400-500 triệu đồng.

Được là người vay vốn đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ đầu tiên trên địa bàn Quảng Trị do BIDV chi nhánh Quảng Trị làm chủ đầu tư, tàu vỏ thép Tiến Dũng 01 mang biển hiệu QT90999TS chính thức được Nhà máy đóng tàu Cửa Việt bàn giao vào những ngày cuối tháng 5/2016. Con tàu vỏ thép này được thiết kế làm nghề lưới rê có công suất 822 CV, tổng giá trị đầu tư 13,96 tỉ đồng, được BIDV chi nhánh Quảng Trị hỗ trợ cho vay lên tới 95% giá trị, tương đương 13,26 tỉ đồng, thời hạn cho vay 16 năm, tài sản thế chấp chính là con tàu hình thành từ vốn vay. Với chiều dài 25,2 m, rộng 6,7 m, mạn tàu 3,1 m; khoang chứa cá 45 m3, gấp gần 5 lần tàu cũ; khoang chứa dầu gần 10 m3, gấp 3 lần tàu cũ; khoang chứa lưới 75m3… tính ra, công suất, kích thước con tàu vỏ thép này gấp nhiều lần con tàu vỏ gỗ mà anh Dũng từng sở hữu. Tàu được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại phục vụ cho việc đánh bắt thủy hải sản như ra đa, định vị, hải đồ, la bàn và ngư lưới cụ. Ngày 23/6/2016, anh Dũng và các bạn thuyền làm lễ xuất quân mở biển tiến thẳng về ngư trường Hoàng Sa trên con tàu vỏ thép hiện đại. Nửa tháng sau, tàu cập bến trở về đất liền mang theo 5 tấn cá các loại như cá thu, cá ngừ, cá nghéo... trong đó, có nhiều con cá nghéo nặng trên 1,5 tạ/con. Tàu vừa cập cảng Cửa Việt, toàn bộ số cá trên được thương lái đưa xe đông lạnh về thu mua tại chỗ. Mặc dù so với thời điểm trước khi sự cố cá chết xảy ra, giá cá chỉ bằng 2/3 so với trước đây nhưng sau khi trừ chi phí, mỗi bạn thuyền được chia 6 triệu đồng/ người, riêng anh Dũng thu trên 100 triệu đồng. Một sự khởi đầu tốt đẹp khiến anh Dũng và các bạn thuyền rất phấn khởi.

Kể về chuyến đi biển vừa qua, anh Dũng cho biết: “Sau 2 ngày tàu khởi hành, vừa đến ngư trường Hoàng Sa thì trên sóng FM báo áp thấp nhiệt đới sắp hình thành trên biển Đông. Nếu tàu gỗ trước đây thì chúng tôi phải lo tìm cách tránh trú nhưng hôm ấy thì khác, sau khi theo dõi tin dự báo thời tiết trên các phương tiện thông tin, hệ thống tín hiệu báo bão, đồng thời quan sát bầu trời và mặt biển để nhận biết thời tiết, nhận thấy cơn áp thấp này cường độ gió không lớn hơn thiết sức chịu gió mạnh cấp 7-8 của tàu nên anh em quyết định vẫn ở lại trên biển. Hai ngày sau áp thấp nhiệt đới đến, anh em trên tàu bỏ dù, hạ lưới tạm ngừng hoạt động ngay trên biển chờ áp thấp nhiệt đới đi qua chứ không phải mất công vòng lòng tránh trú như trước”.

Trước đây con tàu vỏ gỗ không ít lần anh Dũng và các bạn thuyền dở khóc, dở cười vì quãng đường ra đến những vùng biển xa như Trường Sa, Hoàng Sa phải mất 2-3 ngày nhưng đến nơi trúng được luồng cá thì khoang không đủ chứa đành phải thả cá về lại biển khơi để quay vào bờ hay có lần đang khai thác thì bị tàu Trung Quốc xông vào cắt lưới, thiệt hại 130 triệu đồng nhưng phải ngậm ngùi bỏ đi vì tàu mình quá nhỏ bé…Giờ tàu to, trang thiết bị hiện đại lại được lắp đặt hoàn toàn bằng máy mới nên anh Dũng và bạn thuyền vững tâm trước sóng to, gió lớn…

Chuyến đi biển đầu tiên trên con tàu vỏ thép hiện đại, đồng hành với anh Dũng ngoài 8 bạn biển còn có Đoạn Văn Hải, người con trai thứ 2 của anh Dũng năm nay vừa tròn 19 tuổi đang học nghề thợ máy tàu. Dù chưa quen sóng gió nhưng được vươn khơi cùng cha trên con tàu mới và thu được “lộc biển” trở về, Hải như được tiếp thêm lửa để vững bước trên con đường mà em, thế hệ cha ông và nhiều ngư dân làng biển quê em đã lựa chọn.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay10,340
  • Tháng hiện tại321,538
  • Tổng lượt truy cập2,199,916
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây