Người bền chí với cây hồ tiêu

Thứ tư - 29/06/2016 05:32 82 0
Hơn 15 năm qua, dù thị trường tiêu có nhiều biến động nhưng ông Phạm Tạo ở thôn Tân Phú, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vẫn khắc phục khó khăn để duy trì và phát triển vườn tiêu của gia đình. Những năm gần đây hồ tiêu được giá, đem lại cho gia đình ông thu nhập khá, tạo động lực để ông tiếp tục gắn bó với loại cây một thời được mệnh danh là đặc sản “vàng đen” này.

Hơn 15 năm qua, dù thị trường tiêu có nhiều biến động nhưng ông Phạm Tạo ở thôn Tân Phú, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ (Quảng Trị) vẫn khắc phục khó khăn để duy trì và phát triển vườn tiêu của gia đình. Những năm gần đây hồ tiêu được giá, đem lại cho gia đình ông thu nhập khá, tạo động lực để ông tiếp tục gắn bó với loại cây một thời được mệnh danh là đặc sản “vàng đen” này.

Ông Tạo chăm sóc vườn tiêu

Những năm trước, khi còn là công nhân Nông trường Tân Lâm, ông Tạo mơ ước tự tay mình trồng, chăm sóc một vườn tiêu, mang lại thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế quá khó khăn nên ông đành phải gác lại giấc mơ ấy. Rồi cơ duyên đến với ông khi Nông trường Tân Lâm quyết định bán diện tích hồ tiêu của đơn vị. Ông quyết định vay 50 triệu đồng mua 1,5 ha hồ tiêu của nông trường.

Khi đã sở hữu vườn tiêu, ông Tạo bắt tay vào cải tạo, đầu tư trồng thay thế những cây bị già cỗi, cây kém phát triển và bón phân cho cây. Năm 2007, ông Tạo thu hoạch được 8 tạ hạt tiêu khô cùng với giá tiêu tăng hơn những năm về trước nên ông trả hết số nợ vay. Tuy nhiên, niềm vui tiêu được mùa, được giá chưa được bao lâu thì năm 2008 vườn tiêu của gia đình ông bị dịch bệnh, chết hơn phân nửa. Mặc dù chứng kiến nhiều hộ dân ở Cam Lộ phá bỏ vườn tiêu để chuyển sang trồng cao su nhưng ông Tạo vẫn quyết tâm khôi phục lại số tiêu đã chết do dịch bệnh. Một lần nữa ông vay ngân hàng 50 triệu đồng để đầu tư cho vườn tiêu. Với kinh nghiệm hơn 20 năm trồng tiêu, ông Tạo luôn tin sẽ có lúc hồ tiêu tăng giá trở lại. Quá trình trồng tiêu, ông Tạo tìm cách để làm ẩm đất thay vì phải tưới nước thường xuyên. Ông tìm hiểu có loại cây lạc dại giúp cải tạo đất và giữ ẩm cho đất rất tốt nên đã đặt mua 10 kg cây lạc dại từ Hà Nội. Sau 3 tháng trồng và chăm sóc, giống cây này phát triển rất nhanh và lan rộng ra khắp vườn giúp giữ ẩm cho đất rất tốt, nhờ vậy mà cây tiêu nhà ông không bị hạn cũng như không bị đọng nước, tránh bị hư hại do thời tiết. Từ năm 2012 trở đi, vườn tiêu của ông Tạo bắt đầu cho năng suất cao, mỗi vụ thu hoạch đạt 1 tấn hạt khô, thời điểm đó giá tiêu khoảng 120 nghìn đồng/kg. Phấn khởi vì những kết quả đạt được từ vườn tiêu được trồng mới, ông ngày đêm tận lực chăm sóc vườn tiêu, nhờ vậy sản lượng và chất lượng tiêu năm sau luôn cao hơn năm trước, cao điểm có lúc ông thu hoạch được 1,5 tấn tiêu khô/1,5 ha. Hiện nay, giá tiêu khô khoảng 180 nghìn đồng/kg, bình quân mỗi năm, trừ chi phí gia đình ông Tạo thu về khoảng 150 triệu đồng từ việc bán tiêu khô.

Ông Tạo chia sẻ kinh nghiệm trồng tiêu: “Để đảm bảo cho vườn tiêu luôn phát triển tươi tốt nên thường xuyên bón phân cho đất, tốt nhất là dùng phân chuồng, phân vi sinh, nên bón 2 lần/năm. Chỉ cần đất tốt sẽ giúp phòng trừ rất nhiều dịch bệnh và đặc biệt hạn chế phun thuốc trừ sâu để vi sinh vật có lợi phát triển, từ đó giúp diệt những loài có hại”.

Xuất phát từ hai bàn tay trắng, nhờ bền chí với cây hồ tiêu, giờ đây gia đình ông Tạo không chỉ thoát cảnh khó khăn về kinh tế mà vươn lên có cuộc sống tốt hơn. Ngoài ra ông còn nuôi bò và trồng hoa màu để cung cấp nguồn rau sạch cho gia đình.

Bà Nguyễn Thị Hảo, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cam Thành cho biết: “Nhờ ham học hỏi kinh nghiệm và quyết tâm giữ bằng được vườn tiêu dù gặp phải khó khăn này đến khó khăn khác, giờ đây ông Tạo có được vườn tiêu mà nhiều người mong ước. Vườn tiêu không những đem lại thu nhập cao cho gia đình mà ông còn lấy đó làm mô hình để giúp đỡ mọi người khi có nhu cầu học hỏi kinh nghiệm trồng tiêu”.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay10,386
  • Tháng hiện tại321,584
  • Tổng lượt truy cập2,199,962
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây