Chi hội Trưởng Nông dân nhiệt tình và làm kinh tế giỏi

Chủ nhật - 02/10/2016 21:42 85 0
Những ngày đầu tháng 10, theo chân cán bộ Hội Nông dân phường Đông Lương, TP Đông Hà chúng tôi đến thăm gia đình anh Trần Thanh Sơn, chị Trần Thị Bưởi ở khu phố Lai Phước, phường Đông Lương. Được biết anh là Chi Hội Trưởng Nông dân năng động, nhiệt tình với hoạt động Hội và phong trào nông dân, người gần gũi, thân thiện với mọi người và có biệt tài trong vận động, tập hợp hội viên nông dân trong khu phố tham gia vào Hội.

Những ngày đầu tháng 10, theo chân cán bộ Hội Nông dân phường Đông Lương, TP Đông Hà chúng tôi đến thăm gia đình anh Trần Thanh Sơn, chị Trần Thị Bưởi ở khu phố Lai Phước, phường Đông Lương. Được biết anh là Chi Hội Trưởng Nông dân năng động, nhiệt tình với hoạt động Hội và phong trào nông dân, người gần gũi, thân thiện với mọi người và có biệt tài trong vận động, tập hợp hội viên nông dân trong khu phố tham gia vào Hội.


Cán bộ Hội Nông dân phường Đông Lương đến thăm mô hình nuôi cá lồng thử nghiệm của gia đình anh Sơn

Khu phố Lai Phước hiện có 50 hộ với 150 nhân khẩu, người dân nơi đây sinh sống chủ yếu bằng nghề vạn chài, xây dựng, thủ công mỹ nghệ, buôn bán nhỏ…, họ sống ven dòng sông Vĩnh Phước, dân cư nơi đây đoàn kết, đồng sức đồng lòng, gắn phát triển kinh tế với xây dựng quy ước, hương ước của khu phố.

Là chi hội trưởng nông dân, muốn hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế thì bản thân phải tiên phong làm trước đó là phương châm sống và làm việc của anh Sơn. Anh luôn nhiệt tình, năng động, có tâm huyết và trách nhiệm với công việc được giao. Những khó khăn, vướng mắc của hội viên trong cuộc sống được Chi hội Trưởng nắm bắt và chia sẻ kịp thời, trong các phong trào thi đua anh luôn tìm giải pháp để tuyên truyền đến hội viên trong chi hội thực hiện có hiệu quả, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau cả về vật chất lẫn tinh thần. Phổ biến những cách làm hay và hiệu quả để nhân rộng trong hội viên nông dân. Nhờ đó hội viên ngày càng gắn bó hơn với tổ chức Hội, tỷ lệ hộ nông nghiệp có hội viên nông dân đạt 100%. Trong nhiều năm qua, chi hội Lai Phước luôn là chi hội thực hiện tốt công tác Hội và phong trào nông dân. Liên tục qua các năm chi Hội luôn đạt chi Hội vững mạnh.

Không chỉ là một cán bộ Hội giỏi, anh Trần Thanh Sơn còn là gương nông dân điển hình trong lao động sản xuất với xưởng mộc dân dụng, mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 200 triệu đồng.

Kể về con đường lập nghiệp anh chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên học hết phổ thông, tôi theo học nghề mộc tại cơ sở của anh trai tại phường 4, thị xã Đông Hà lúc bấy giờ trong suốt 04 năm, rồi đi làm thuê ở các xưởng mộc trong vào ngoài tỉnh, một mặt vững tay nghề, mặt khác tích lũy thêm kinh nghiệm sống. Sau 06 năm lăn lộn và trưởng thành trong nghề mộc dân dụng, năm 2009, anh quyết định mở cơ sở sản xuất đồ gỗ thủ công mỹ nghệ dân dụng. Những ngày đầu lập nghiệp với biết bao khó khăn thử thách, vốn tự có của gia đình hạn hẹp, vợ chồng anh chị vay mượn thêm bạn bè, người thân với gần 100 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu…”.

Thời gian đầu, quy mô xưởng mộc của gia đình anh còn nhỏ lẻ, sản xuất bằng cưa, đục thủ công đơn thuần, khách hàng chủ yếu là anh em họ hàng và một số người dân tại phường. Nhưng với bàn tay khéo léo và lòng yêu nghề, chịu khó tìm tòi, sáng tạo, sản phẩm của anh Sơn ngày càng có tiếng và được nhiều người biết đến. Đơn đặt hàng ngày càng nhiều hơn, năm 2011, anh đã đầu tư hàng trăm triệu đồng mua sắm máy móc, thiết bị hiện đại để đóng lát, chạm, trổ đồ gỗ gia dụng như: bàn, ghế, tủ, giường, kệ, cửa nhà… theo nhu cầu của khách hàng. Sự nhạy bén trong việc tiếp cận thị trường, đa dạng hóa các mẫu mặt hàng, sản phẩm từ cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, gia dụng của anh từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường. Mỗi tháng trừ chi phí gia đình anh thu nhập từ 15 – 17 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 2 - 3 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân từ 6 – 6,5 triệu đồng/người/ tháng.

Sống ven dòng sông Vĩnh Phước, nghề chài lưới, đánh bắt tôm, cua, cá trên sông nước vốn là nghề truyền thống từ bao đời nay, thôi thúc vợ chồng anh chị mở mang ngành nghề, phát triển kinh tế. Gia đình anh Sơn đã tận dụng các nguồn tài nguyên ở địa phương, nguồn nước, thức ăn từ các phụ phẩm nông nghiệp, nguyên liệu gỗ, tre, nứa để thiết kế nuôi thử nghiệm hơn 500 loại cá gồm cá trắm, chình, trê, diêu hồng…Qua gần 02 tháng, cá sinh trưởng và phát triển tốt, thích nghi với môi trường và điều kiện tự nhiên, cung cấp nguồn thức ăn sạch bổ dưỡng cho gia đình và thị trường.

Anh cho biết, nếu nuôi cá lồng cho hiệu quả kinh tế cao, anh sẽ đầu tư mở rộng mô hình và chia sẻ kinh nghiệm với nhiều hội viên khác./.

Ngọc Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay8,659
  • Tháng hiện tại319,857
  • Tổng lượt truy cập2,198,235
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây