Điển hình trong chăn nuôi kết hợp trồng rừng

Thứ hai - 29/08/2016 22:58 87 0
Những năm về trước, gia đình anh Hồ Văn On, người dân tộc Vân Kiều trú tại thôn Miệt, xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) là hộ nghèo, nằm trong diện di dân tái định cư. Được nhà nước đền bù thiệt hại về đất đai và hoa màu, anh dùng nguồn tiền ấy sử dụng đúng mục đích. Cùng với nguồn vốn vay ưu đãi dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, năm 2005 anh On đầu tư chăn nuôi trâu, bò. Ban đầu, đàn gia súc của anh chỉ chưa đến chục con. Anh thường chọn những bãi cỏ non, gần nguồn nước để chăn thả và thường xuyên học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc. Nhờ vậy chỉ ít năm sau, đàn trâu, bò của gia đình anh phát triển lên gấp nhiều lần, con nào cũng to béo. Hiện tổng đàn gia súc của gia đình anh On có 86 con, trong đó 60 con bò và 26 con trâu. Đặc biệt, có những hộ nghèo trong thôn, xã khó khăn về kinh tế, anh On sẵn sàng hỗ trợ, giúp bà con mượn giống trâu, bò để chăn nuôi đến khi nào họ có điều kiện thì trả lại

Những năm về trước, gia đình anh Hồ Văn On, người dân tộc Vân Kiều trú tại thôn Miệt, xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) là hộ nghèo, nằm trong diện di dân tái định cư. Được nhà nước đền bù thiệt hại về đất đai và hoa màu, anh dùng nguồn tiền ấy sử dụng đúng mục đích. Cùng với nguồn vốn vay ưu đãi dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, năm 2005 anh On đầu tư chăn nuôi trâu, bò. Ban đầu, đàn gia súc của anh chỉ chưa đến chục con. Anh thường chọn những bãi cỏ non, gần nguồn nước để chăn thả và thường xuyên học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc. Nhờ vậy chỉ ít năm sau, đàn trâu, bò của gia đình anh phát triển lên gấp nhiều lần, con nào cũng to béo. Hiện tổng đàn gia súc của gia đình anh On có 86 con, trong đó 60 con bò và 26 con trâu. Đặc biệt, có những hộ nghèo trong thôn, xã khó khăn về kinh tế, anh On sẵn sàng hỗ trợ, giúp bà con mượn giống trâu, bò để chăn nuôi đến khi nào họ có điều kiện thì trả lại.

Anh Hồ Văn On sở hữu đàn trâu, bò lớn ở huyện

Bên cạnh chọn nuôi một số bò và trâu sinh sản đảm bảo chất lượng con giống, anh On còn nuôi bò vỗ béo để tạo thu nhập cho gia đình. Không chỉ là hộ dẫn đầu về chăn nuôi gia súc, anh On còn tích cực tham gia trồng rừng. Hiện gia đình anh có 4 ha rừng tràm và bời lời 6 năm tuổi, năm vừa rồi khai thác một phần rừng, bán được 80 triệu đồng. 4 năm trở lại đây, anh On bắt đầu xuất bán bò thịt, trừ chi phí, bình quân mỗi năm thu về gần 200 triệu đồng.

Với mô hình chăn nuôi kết hợp trồng rừng hiệu quả, nhiều năm liền, anh Hồ Văn On đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi của huyện. Ông Hồ Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Hướng Linh cho biết: “Gia đình anh On là điển hình ở địa phương trong việc khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ khá, giàu. Trong thời gian tới xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế theo hướng chăn nuôi, trồng rừng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Những hộ sản xuất giỏi như anh On đã góp phần tích cực cùng chính quyền xã trong công tác xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới”.

baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm69
  • Hôm nay8,623
  • Tháng hiện tại319,821
  • Tổng lượt truy cập2,198,199
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây