Hành trình thoát nghèo của anh Hồ Tà Cơi thôn 37, xã Húc Nghì, huyện Đakrông

Thứ ba - 02/08/2016 21:58 70 0
Anh Hồ Tà Cơi sinh ra và lớn lên trên thôn 37, xã Húc Nghì, huyện Đakrông là một xã khó khăn của huyện 30a, thôn 37 nằm cheo leo bên là sườn núi và bên kia là dòng sông Đakrông, dọc tuyến đường 14, đất đai sản xuất rất khó khăn…nhưng giờ anh đã trở thành hộ nông dân sản xuất giỏi của xã.

Anh Hồ Tà Cơi sinh ra và lớn lên trên thôn 37, xã Húc Nghì, huyện Đakrông là một xã khó khăn của huyện 30a, thôn 37 nằm cheo leo bên là sườn núi và bên kia là dòng sông Đakrông, dọc tuyến đường 14, đất đai sản xuất rất khó khăn…nhưng giờ anh đã trở thành hộ nông dân sản xuất giỏi của xã.


Anh Hồ Ta Cơi báo cáo tham luận tại Hội nghi tổng kết 20 năm sản xuất giỏi xã Húc Nghì

Cũng như bao gia đình khác trước đây, gia đình anh sản xuất nhiều mà không đủ ăn, năm nào cũng thiếu ăn trong thời gian giáp hạt, ốm đau không tiền bồi dưỡng, con cái không được ăn no, mặc đẹp để đến trường, nhà cửa tạm bợ, không có ti vi, phương tiện đi lại nên rất khó khăn.

Từ khi anh vào Hội Nông dân được cán bộ Hội tuyên truyền, vận động và hỗ trợ cho vay vốn. Năm 2007, anh vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội 30 triệu đồng để đầu tư phát triển sản xuất, anh tập trung phát rẩy trồng rừng, trồng lúa nương, nuôi trâu, nuôi dê, nuôi lợn và gia cầm… với phương châm lấy ngắn nuôi dài, gia đình anh hàng tháng tiết kiệm một ít tiền gửi vào tổ tiết kiệm vay vốn để trả nợ gốc và lãi cho Ngân hàng, nên sau 5 năm anh đã hoàn trả xong cả nợ gốc lẫn lãi và tiếp tục vay thêm 30 triệu để tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp, sau gần 20 năm tập trung cho sản xuất, đến nay gia đình có 04 hecta rừng tràm, 01 hecta mây trồng dưới tán rừng, có 01 hecta trồng sắn, lúa rẫy, có 04 con trâu.., gia đình lúc nào cũng có từ 3 - 5 con lợn và các loại gia cầm để phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Với đức tính cần cù, chịu khó, anh suy nghĩ muốn thoát nghèo phải bám đất, bám rừng, trồng trọt, chăn nuôi, sinh đẻ có kế hoạch và tiết kiệm chi tiêu, khi vay được vốn, anh luôn tìm tòi, hỏi hỏi, tập huấn khoa học kỹ thuật về chăn nuôi và trồng trọt nên sử dụng đồng vốn có hiệu quả, mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 150 triệu đồng, gia đình anh đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu ngay trên chính quê hương mình.

Hiện nay anh đã xây dựng được ngôi nhà gỗ khang trang, con cái ăn học đàng hoàng, có ti vi, xe máy, điện thoại liên lạc với mọi người. Ngoài việc nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế cho gia đình với tư cách là một chi Hội Trưởng nông dân, anh luôn vận động bà con dân làng cùng học và làm theo để xóa đói giảm nghèo… nên trong làng hộ nghèo giảm dần hàng năm và không còn hộ đói, bản thân anh được UBND xã tặng Giấy khen tại hội nghị tổng kết 20 năm phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của xã Húc Nghì giai đoạn 1996 - 2016./.

Nguyễn Đán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Liên kết Website
Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Chính phủ Nước CHXHCNVN
https://quochoi.vn/
Báo Nhân dân
Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật
Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy Quảng Trị
Báo Quảng Trị
Đài PT-TH tỉnh
Trang Thông tin điện tử UBND tỉnh
Trang tin điện tử Bộ Nông nghiệp&PTNT
Hội Nông dân Việt Nam
Báo điện tử Dân việt
Sở Nông nghiệp &PTNT
Sở khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị
Sở lao động TB&XH tỉnh Quảng Trị
Cổng thông tin điện tử pháp điển
Thăm dò ý kiến

Bạn nghĩ sao về sự thay đổi giao diện mới của trang web Hội Nông dân Quảng Trị so với phiên bản cũ?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập88
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm83
  • Hôm nay10,375
  • Tháng hiện tại321,573
  • Tổng lượt truy cập2,199,951
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây